หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ศึกษาดูงานที่โรงเรียนชุมชนบ้านบางเสร่

          เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2553 คณะครูโรงเรียนบ้านทุ่งกราดและคณะครูและผู้บริหารกลุ่มโรงเรียนบางละมุง 1 อีก 5 โรงเรียน ประกอบด้วย โรงเรียนบ้านนาวัง โรงเรียนบ้านโรงหีบ โรงเรียนวักสุกรีย์บุญญาราม โรงเรียนบ้านโรงหีบ โรงเรียนวัดหนองเกตุใหญ่ โรงเรียนวัดหนองเกตุน้อย ประมาณ 50 คน มีโอกาสศึกษาดูงาน เรื่องการนำหลักสุตรสถานศึกษาตามหลักสูตรแกนกลาง พุทธศักราช 2551 สู่ห้องเรียน ที่โรงเรียนชุมชนบ้านบางเสร่ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี
          ที่มาของการไปศึกษาดูงานในครั้งนี้ เนื่องจากกลุ่มโรงเรียนบางละมุง 1 โดยคณะกรรมการกลุ่มได้ให้ความสำคัญในการพัฒนางานวิชาการ และทั้ง 11 โรงเรียนในกลุ่มถือเป็นเครือข่ายพัฒนาหลักสูตร สถานศึกษาตามหลักสูตรแกนกลาง พุทธศักราช 2551 โดยทุกโรงเรียนได้ให้ความสำคัญในเรื่องการนำหลักสูตรสถานศึกษาสู่การปฏิบัติ กลุ่มโรงเรียนบางละมุง 1 ได้ดำเนินการเพื่อเตรียมความพร้อมมาตั้งแต่ปีการศึกษา 2552 และได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง วันนี้พวกเราทุกคน ตั้งโจทย์ไปเพียงข้อเดียว คือ...เราจะนำหลักสูตรสู่เรียนเรียนรู้ให้กับนักเรียนได้อย่างไร
          เมื่อคณะของเราเดินทางมาถึงโรงเรียนชุมชนบ้านบางเสร่ ตามเวลานัดหมาย คือ 13.00 น. ต้องขอบอกว่า สิ่งหนึ่งที่เราชาวกลุ่มโรงเรียนบางละมุง 1 มีความภูมิใจคือ การตรงต่อเวลา ซึ่งพวกเรา(คณะผุ้บริหารและคณะครู) ได้พยายามร่วมกันสร้างจนเป็นวัฒนธรรมการทำงานของชาวกลุ่มโรงเรียนบางละมุง 1  พวกเราก็ได้สัมผัสกับกลิ่นไอของความอบอุ่นและความจริงใจ จากผู้บริหาร ท่าน ผอ.วุฒิชัย วีรวัฒน์ และคณะครูทุกท่าน บรรยากาศที่เรียบง่าย แต่ดูดี มีลักษณะเฉพาะของสถานศึกษาแห่งนี้ เอกสารที่นำมาแสดงให้พวกเราดู ไม่ได้มากมายก่ายกอง แต่เอกสารทุกเล่มที่นำมาให้คณะศึกษาดูงานได้ศึกษา ตรงเป้า ตรงประเด็นและตอบโจทย์ ที่พวกเราจะไปศึกษา
          เราทราบจากท่าน ผอ.วุฒิชัย วีรวัฒน์ว่า ทางโรงเรียนชุมชนบ้านบางเสร่ ได้พัฒนาบุคลากรมาเป็นครูแกนนำของแต่ละกลุ่มสาระ เราได้เห็นความเชื่อมโยงระหว่าง หลักสูตรสถานศึกษา คู่มือหลักสุตร สถานศึกษา มาสู่การออกแบบหน่วยการจัดการเรียนรู้และนำไปสู่การจัดแผนการจัดการเรียนรู้ มีความสอดรับ กัน วันนี้คณะของเราโชคดี ที่ได้รับของแถม เนื่องจากโรงเรียนชุมชนบ้านบางเสร่ ได้รับคัดเลือกให้เป็นโรงเรียนต้นแบบหรือแกนนำอะไรสักอย่างนี่แหละครับ เรื่องการจัดการเรียนรู้สู่อาเชี่ยน เห็นเห็นการนำเรื่องของอาเชี่ยนเข้าสู่หลักสูตรแล้วยอมรับว่า น่าสนใจมากครับ
         ประมาณ 3 ชั่วโมง ที่คณะของเราได้ศึกษา สอบถาม ดูงาน ของโรงเรียนชุมชนบ้านบางเสร่ เห็นได้ว่า ทุกอย่างที่เกิดขึ้นได้ มันมาจากผู้บริหาร คณะครูของที่นี่ มีความรู้ความเข้าใจในเบื้องต้น มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และที่สำคัญ คือมีความมุ่งมั่นที่จะสานฝันให้เกิดเป็นจริง
          เพื่อนครูที่รักครับ  ... เรามาดูที่นี่ ไม่ใช่เราจะกลับไปทำให้เหมือนที่ชุมชนบ้านบางเสร่ แต่เราต้องเอาแนวคิดและวิธีการของชุมชนบ้านบางเสร่ ไปปรับให้เป็นแบบของโรงเรียนเรา ต้องขอบคุณคณะครู ผู้บริหารโรงเรียนชุมชนบ้านบางเสร่ทุกท่านที่ให้โอกาสเรา วันข้างหน้า ถ้าโรงเรียนในกลุ่มโรงเรียนบางละมุง 1 ที่ไปศึกษาดูงานจากท่านในวันนี้ ประสบความสำเร็จ กล่าวได้เลยครับว่า ส่วนหนึ่งเป้็นเพราะเราได้แรงบันดาลใจจากท่าน ขอคารวะด้วยใจจริงครับ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น